วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 16

วันอังคารที่ 25 กันยายน 2555

- อาจารย์ให้เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแท็บเล็ต
ชั้นประถมศึกษา
ข้อดี  -  พกพาได้สะดวก
          -  มีความแปลกใหม่ สร้างความตื่นตาตื่นใจ และดึงดูดความสนใจเด็ก
          -  สามารถค้นหาความรู้ได้อย่างกว้างขวาง
ข้อจำกัด
          -  เด็กอาจจะใช้แท็บเล็ตไม่ถูกวัตถุประสงค์ หรือสิ่งที่ควรจะได้รับ
          -  เด็กจะขาดการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและคุณครู
ชั้นอนุบาล
ข้อดี  -  มีความแปลกใหม่ ทำให้เด็กเกิดการสนใจในการเรียนรู้
          -  ได้ศึกษาในสิ่งที่เราไม่สามารถเห็นของจริงได้
ข้อจำกัด
          -  เด็กในวัยนี้ควรจะได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5  ควรจะมีการใช้เทคนิคต่างๆหรือจำกัดเวลาในการเล่นแท็บเล็ต

รูปแบบของการเรียนรู้
-  การบรรยาย  
-  การสรุปความคิดเป็นรูปแบบต่างๆ
-  การปฏิบัติจริง
-  การมอบหมายงาน
-  การวางแผนการทำงาน
-  การระดมความคิด
-  การมีส่วนร่วม
-  กระบวนการคิดในการแก้ปัญหา

วิดีโอ โทรทัศน์ครู  เรื่อง  ความแข็งของวัตถุ
http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=3341

สรุป  ครูเตรียมวัตถุต่างมา  เช่น รถไฟของเล่น  ผ้า  โฟม เครี่องปั้นดินเผา ขวดน้ำ ไม้บรรทัด  เป็นต้น
วัสดุบางชนิดทำมาจากวัสดุธรรมชาติ  บางชนิดทำมาจากวัสดุที่ไม่ใช่ธรรมชาติ
ครูให้เด็กๆแบ่งกลุ่ม และแบ่งวัสดุต่างๆให้แต่ละกลุ่ม และให้เด็กๆแยกประเภทของวัตถุ ที่เป็นธรรมชาติกับ ไม่เป็นธรรมชาติ   และให้เด็กๆร่วมกันทดสอบความแข็งของวัตถุชนิดต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น